Nguyên nhân và cách hạn chế Leads ảo khi chạy Google Ads
Nguyên nhân và cách hạn chế Leads ảo khi chạy Google Ads
Hôm qua bạn KT Ads trong team mình có thắc mắc về vấn đề này trong buổi review hàng tuần. Câu này để trả lời đúng thật là khó vì lead ảo không thể tránh được hoàn toàn, nhưng suy cho cùng thì vẫn hạn chế được.
ĐẦU TIÊN THÌ CẦN PHẢI TÌM HIỂU XEM NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU MÀ CÓ CLICK TẶC ĐÃ!
- Lý do đầu tiên có thể nghĩ đến chính là đối thủ chơi xấu, hoặc bị một bên nào đó dùng tool bắn leads ảo. Điểm này thì hơi khó, vì cứ đen là dễ dính thôi.
- Lý do thứ hai nghe có vẻ hơi chuối, nhưng người xem click, điền form tại vì…họ thích. Hết. Mình hoàn toàn nghiêm túc. Trong suốt hơn 8 năm làm nghề, lăn lộn qua nhiều dự án thì cả mình và các bạn trong team cũng nhiều lần khóc dở mếu dở với trường hợp này. Ban đầu hồi còn là newbie thì mình cũng không tin là có nhiều người click với điền form vì họ thích đâu, nhưng mà sự thật lại thường làm ta đau lòng :((. Mà thêm một cái nữa là dính form ảo thì rất khó thoát, vì một khi đã dính là sẽ bị dính chùm, dính nhiều do Google sẽ tìm tệp tương tự để phân phát quảng cáo.
- Lý do thứ ba: bấm nhầm, chỉ là bấm nhầm thôi. Cái này thì thường gặp với click hơn là điền form, vì điền form khá lằng nhằng nên khó có thể nhầm được.
MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM NHẬN DIỆN LEADS ẢO
Với leads ảo thì sẽ có những đặc điểm nhận diện nhìn cái thấy ngay. Mình có đưa ra một số điểm nổi bật, mọi người có thể xem qua và bổ sung thêm dấu hiệu dưới comment giúp mình nhé:
- Chiến dịch thường gặp: Discovery, Youtube. Mục tiêu cuối cùng của hai chiến dịch này là cố gắng đem về nhiều chuyển đổi nhất có thể nên sẽ dễ bị ảo nhất.
- CPA: CPA bỗng nhiên rẻ bất thường. Đôi lúc rẻ lại chưa chắc đã ngon, nếu bỗng nhiên CPA rẻ quá thì mọi người nhớ check lại nhé.
- IP: đa dạng IP, 1 data/ip bị điền lại nhiều lần cũng là một triệu chứng để bắt bệnh.
- Thông tin data: tên data ngắn, địa chỉ sai (chỉ có 1 ký tự, 1 từ hay viết tắt, viết sai hoặc không có nghĩa); số điện thoại sai định dạng, không liên lạc được hoặc liên lạc được nhưng báo lại là không có nhu cầu.
CÒN ĐÂY LÀ CÁCH ĐỂ “CHỮA BỚT BỆNH”
Mình dùng từ “chữa bớt bệnh” vì cái này rất khó để trị khỏi 100%, chúng ta chỉ có thể vừa làm vừa chỉnh lại sao cho hạn chế nhất có thể thôi. Đây là một số cách mà team mình đã áp dụng trong các dự án Google Ads, mình đánh giá là khá hiệu quả:
Có 2 luồng phương pháp chính:
* Trên Website
1. Nên sử dụng hành động chuyển đổi điền form: Những chuyển đổi liên quan đến click (như Zalo hay Hotline) thường sẽ rất hay bị ảo, vì thế nếu được thì nên sử dụng hành động chuyển đổi chính là form. Ở team của mình thì các bạn cũng được khuyến khích nên dùng form nếu có thể, còn Zalo hay Hotline sẽ chỉ là hành động để theo dõi.
2. Cải thiện chất lượng form: các form điền thông tin nên được thêm các trường quan trọng bắt buộc để lọc hành động của tools hoặc tránh ảo. Định dạng của các trường thông tin cũng phải chính xác, ví dụ trường số điện thoại thì không thể điền text và ngược lại, trường tên thì không thể chỉ có số.
3. Cài OTP qua SMS/ZALO hoặc một số công cụ khác: đây là phương pháp mất phí nhưng sẽ giảm tỉ lệ ảo tối đa, mình nhớ không nhầm thì giá trên ZALO sẽ là từ 3-500đ/OTP. Sau khi người dùng điền form sẽ phải nhập mã OTP thành công thì leads mới được ghi nhận.
* Trên Google Ads
1. Đặt đúng hành động chuyển đổi chính là chuyển đổi điền form, đặt giá trị chuyển đổi chuẩn.
2. Sử dụng chuyển đổi ngoại tuyến: up ngược những chuyển đổi thực tế được ghi nhận lên tài khoản quảng cáo để máy học của Google học theo.
3. Tệp không xác định: chuyển đổi ảo thường rơi vào tệp không xác định, vì thế có thể loại bỏ hẳn tệp không xác định đi hoặc tách thành 2 camp: không xác định và xác định giới tính, độ tuổi,...riêng.
4. Phối hợp với CRM gắn UTM để theo dõi chuyển đổi thực tế của từng camp sau đó tối ưu.
5. Tắt mở rộng nhắm mục tiêu khi mới chạy.
6. Chạy các loại chiến dịch không dính form ảo, chiến dịch có sử dụng máy học: Search, Display target + CPC…
7. Nếu đã dính đơn ảo cân nhắc tạo chuyển đổi mới và sử dụng cấp chiến dịch.
8. Cài chuyển đổi: Số lượng “một”, chuyển đổi tải trang, không sử dụng dạng click nút cho Google học.
9. Chặn ip (với các chiến dịch có)
10. Sử dụng tệp từ GA4 để loại người dùng vào dưới x giây
11. Tải OCT ( chuyển đổi ngoại tuyến) lên TKQC
12. Sử dụng các dữ liệu của bên thứ nhất ( OCT, Danh sách khách hàng)
Đây là một số phương pháp giảm ảo mà mình và team đã đúc rút được trong quá trình làm việc, tuy nhiên lưu ý với mọi người một lần nữa là vấn đề ảo sẽ không thể giải quyết được hoàn toàn, chỉ có thể hạn chế nhiều nhất có thể thôi.
Chúc mọi người chạy Google Ads vui vẻ không quạu!
Mình là Nguyễn Kim Thúy - Trưởng phòng kỹ thuật Ads tại SEONGON
https://www.facebook.com/groups/186965029082586/?multi_permalinks=1022621618850252&hoisted_section_header_type=recently_seen&__cft__[0]=AZXqUbeGsxbFN0i2fidXCLx_20_kG-M5UKh4ilqqNsvG0lKiuQP_qtPgKRcdAgNdN8q64R8EkmJI_UfqbJ5c154mvXfzQeY1YllwyAjaS4fpDxPLzg0qsjMU-yTbRXCGw5cV3nxXGJFlHc-puEPgDCOFp3uvmpiPb8TeRWx0e4IoQmW1qaPlpwzh-_RyyDu42cw&__tn__=%2CO%2CP-R
Nhận xét
Đăng nhận xét